Đau nhức đầu nên uống thuốc gì để giảm đau hiệu quả?

Việc bổ sung các chất chống gốc tự do gần đây đã được các nhà khoa học khuyến cáo nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu các cơn đau nửa đầu. Điều này có ý nghĩa trong vấn đề hạn chế tác dụng phụ nguy hiểm cho những người có thói quen sử dụng các loại thuốc giảm đau nhanh và mạnh.

Vì sao bạn bị đau nửa đầu?

Đau nửa đầu có nhiều nguyên nhân nhưng theo phân tích của các nhà khoa học, có mối liên hệ rõ rệt giữa những biến đổi ở não dẫn đến những hoạt động thần kinh bất thường gây ra những cơn đau nửa đầu mức độ vừa đến nặng.

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra gốc tự do là một trong những tác nhân nguy hiểm nhất làm khởi phát chứng đau nửa đầu. Tại não, gốc tự do sinh ra liên tục, lắng đọng ở thành mạch máu, thúc đẩy quá trình xơ vữa, làm hẹp lòng động mạch cản trở máu dẫn oxy về nuôi não. Bên cạnh đó, gốc tự do và các hóa chất trung gian sinh ra trong quá trình chuyển hóa ở não làm gia tăng hoạt động bạch cầu, khởi phát quá trình viêm, sản sinh chất gây giãn mạch làm tổn thương nội mạc mạch máu, gây ra những cơn đau nửa đầu.

Đau nửa đầu uống thuốc gì giảm đau nhanh?

Khi đặt câu hỏi “đau đầu uống thuốc gì?”, đa số câu trả lời là “dùng thuốc giảm đau”. Đặc điểm của loại thuốc này là hiệu quả nhanh và mạnh.

Tuy nhiên, để sử dụng thuốc điều trị hiệu quả cần phải xác định nhiều yếu tố để biết nguyên nhân gây nên cơn đau đầu. Không phải tất cả các cơn đau đầu đều giống nhau. Việc sử dụng thuốc giảm đau rất nguy hiểm nếu chưa được bác sĩ khám và chỉ định.

Đau nửa đầu với các biểu hiện đặc trưng là cơn đau một bên đầu, đau liên tục, cơn đau theo nhịp mạch và thường mạnh lên khi vận động. Người mắc bệnh đau nửa đầu cũng có cảm giác buồn nôn hoặc ói mửa, nhiêu trường hợp bệnh nhân có triệu chứng nhạy cảm sáng và âm thanh lớn.

Có thể xác định mình thuộc dạng đau đầu nào dựa trên một số tiêu chí như:
  • Cơn đau đầu diễn ra liên tục hay đau từng đợt, có lặp lại hay không, cường độ đau mạnh hay yếu?
  • Cơn đau có kèm theo triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, nhạy cảm âm thanh, ánh sáng hay sổ mũi…?
  • Xem xét các yếu tố làm xuất hiện cơn đau: thời tiết, thức ăn, chất kích thích, thuốc…
Tốt nhất, bạn nên đến khám tại các cơ sở y tế để được xác định rõ tình trạng bệnh của mình, từ đó các bác sĩ sẽ cho bạn liệu trình điều trị phù hợp và hiệu quả. Đau đầu là một bệnh lý về thần kinh, chớ nên “liều lĩnh” sử dụng thuốc khi chưa được hướng dẫn cụ thể.

Uống thuốc giảm đau nhiều có sao không?

Thuốc giảm đau mạnh có thể gây nghiện. Lạm dụng thuốc giảm đau không chỉ gây viêm loét dạ dày tá tràng, xuất huyết đường tiêu hóa mà còn gây ra tình trạng lờn thuốc. Những người có tiền sử về bệnh thận như sỏi thận, suy thận uống thuốc giảm đau kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến chức năng của thận. Mặt khác thuốc giảm đau còn được đào thải qua gan vì thế nếu dùng quá liều lại dẫn đến suy gan cấp.

Tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc này là buồn nôn, nôn, khó tiêu, khó chịu ở thượng vị, ợ nóng, đau dạ dày, loét dạ dày - ruột... Thuốc có thể gây ngủ gà, đặc biệt lúc khởi đầu điều trị (tránh những công việc cần sự tỉnh táo như lái xe, làm việc trên cao).

Nên nhớ rằng thuốc giảm đau không thể điều trị tận gốc cơn đau đầu mà chỉ mang tính chất cắt cơn tạm thời, cơn đau đầu sẽ vẫn trở lại với tần suất dày hơn và tình trạng nặng nề hơn. 


Không nên lạm dụng thuốc giảm đau trong điều trị đau nửa đầu

Nếu người bệnh đã sử dụng thuốc giảm đau, nên nằm ngủ hoặc nghỉ ngơi, uống nhiều nước và duy trì chế độ ăn có lợi cho sức khỏe. Trường hợp nhức đầu kéo dài dai dẳng, hoặc tái đi tái lại không có nguyên nhân, nhức đầu xảy ra nặng hơn so với những lần trước hoặc xảy ra sau khi bị chấn thương đầu, bệnh nhân là trẻ em hoặc có những triệu chứng kèm theo không có liên quan tới cơn nhức đầu thông thường như: mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng, sung huyết mũi, sốt, nôn, cứng cổ… cần phải đi khám bệnh để được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc và có cách trị nhức đầu hiệu quả.

Đau đầu uống thuốc gì tốt nhất?

Bất kỳ loại thuốc giảm đau hay thuốc điều trị dự phòng đều có những tác dụng ngoài mong muốn. Việc bổ sung các chất chống gốc tự do gần đây đã được các nhà khoa học khuyến cáo nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu các cơn đau nửa đầu. Các chất chống gốc tự do có trong thiên nhiên, như trong Blueberry, giúp hạn chế sản sinh các chất giãn mạch, giảm phản ứng viêm, bảo vệ thành mạch máu, khơi thông dòng máu cho não.

Mặt khác, các chất chống gốc tự do trong Blueberry còn vượt qua hàng rào máu não, kích hoạt các men bảo vệ não như Catalase và Superoxide dismutase... Các men này có nhiệm vụ giữ cho các tế bào thần kinh không bị vô hiệu hóa trước sự tấn công của các gốc tự do, kích thích sự hoạt động của các tín hiệu thần kinh trong não và cải thiện đáng kể các triệu chứng đau đầu. Đặc biệt, các tinh chất trong Blueberry có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn cho cơ thể nên người dùng có thể an tâm sử dụng thường xuyên, lâu dài và không lo sợ tác dụng phụ.

Thay vì lạm dụng thuốc trị nhức đầu, người bệnh vẫn có thể phòng ngừa và ngăn chặn đau nửa đầu từ sớm bằng cách bổ sung chất chống gốc tự do. Đồng thời, nên quan tâm đến chế độ ăn uống, tập luyện, thư giãn hợp lý. Đây là liều thuốc quan trọng, tạo tinh thần thoải mái, giảm tái phát các cơn đau nửa đầu.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét