Cách chữa trị chứng bệnh mất ngủ

Hầu hết chúng ta đều đã từng gặp các vấn đề về rối loạn giấc ngủ ít nhất một hoặc vài lần. Điều này là bình thường khi cơ thể đang trong trạng thái căng thẳng hoặc do các yếu tố bên ngoài. Nhưng nếu mất ngủ diễn ra thường xuyên và làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn, đồng nghĩa với việc chúng ta đã mắc chứng rối loạn giấc ngủ và cần có cách chữa trị chứng mất ngủ hiệu quả nhất.

Chất lượng giấc ngủ giảm sút chính là nguyên nhân "kéo tụt" năng lượng cơ thể, đời sống tinh thần và sức khỏe toàn thân.

Biểu hiện của chứng mất ngủ

Triệu chứng rối loạn giấc ngủ có nhiều biểu hiện khác nhau mà bạn có thể gặp phải:
  •     Khó đi vào giấc ngủ ban đêm
  •     Giấc ngủ bị đứt đoạn, chập chờn, không sâu
  •     Thức giấc nhiều lần lúc nửa đêm và khó ngủ lại
  •     Dậy từ rất sớm
  •     Cảm giác như chưa được ngủ
Không chỉ có đêm thật dài vì loay hoay mãi không ngủ được mà cả ngày cũng thật đằng đẳng bởi cơ thể cảm thấy mệt mỏi, tâm trạng thất thường, luôn cảm thấy lo âu, trầm cảm, hay cáu kỉnh và trí nhớ suy giảm. Mất ngủ còn ảnh hưởng đến khả năng làm việc, học tập, dễ gây tai nạn khi lái xe, vận hành máy móc, tăng nguy cơ té ngã ở người cao tuổi. Người thiếu ngủ trở nên chậm chạp, sức khỏe suy kiệt, dễ tăng cân, làn da thiếu sức sống và nguy hiểm hơn là nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp tăng cao.

Người thiếu ngủ dễ gây tai nạn khi lái xe

Nếu một trong các triệu chứng khó ngủ trên xảy ra 3 lần/ tuần hoặc trong 3 tháng liên tiếp, đó chính dấu hiệu cảnh báo mất ngủ mãn tính, cần có cách chữa bệnh mất ngủ kịp thời và phù hợp nhất.

Có rất nhiều lý do dẫn đến mất ngủ như sử dụng thức uống chứa cafein, lo lắng, căng thẳng hoặc thay đổi múi giờ sinh hoạt… Nhưng nguyên nhân chính được nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra chính là do gốc tự do. Chúng là sản phẩm tất yếu được sinh ra liên tục trong quá trình chuyển hóa của cơ thể và tác động của môi trường sống.

Gốc tự do tấn công vào tất cả các cấu trúc tế bào trong cơ thể, đặc biệt là não bộ, nơi tiêu thụ nhiều oxy nhất. Tại não, gốc tự do tấn công làm tổn thương lớp nội mạc động mạch, thúc đẩy quá trình hình thành mảng xơ vữa, cản trở lưu lượng máu lên não. Hậu quả là não thiếu oxy và dưỡng chất, hoạt động của hệ thần kinh bị rối loạn với biểu hiện cụ thể là tình trạng mất ngủ.


Phương pháp chữa trị chứng mất ngủ

Giải quyết mất ngủ, thiếu ngủ là biện pháp can thiệp nhằm cải thiện chất lượng giấc ngủ sinh lý. Về cơ bản, thuốc ngủ mạnh không giải quyết được tình trạng mất ngủ kéo dài, nó chỉ có tác dụng tức thời, theo kiểu “cưỡng ép” giấc ngủ. Để giấc ngủ đến được một cách tự nhiên, điều quan trọng là thay đổi lối sống và “dọn dẹp” gốc tự do trong cơ thể.

Thay đổi lối sống

Trong số những yếu tố tác động vào giấc ngủ, yếu tố có thể thay đổi được chính là lối sống. Cách dễ ngủ vào ban đêm là bạn nên thực hiện theo những chỉ dẫn bên dưới đây:
Nên Không nên
 Thức – ngủ vào đúng giờ cố định mỗi ngày  Sử dụng rượu, bia, thức uống chứa cồn (nhất là vào buổi tối)
 Vận động thường xuyên, ít nhất 150 phút/ tuần. Tập thể dục trước khi ngủ 3 tiếng  Hút thuốc lá
 Dinh dưỡng hợp lý. Tăng cường các loại rau xanh, trái cây và các loại hạt ngũ cốc. Hạn chế các chất béo, thức ăn chiên rán, xào nhiều dầu mỡ  Uống cà phê, trà trong vòng 8 giờ trước khi ngủ. 
 Ăn nhẹ hoặc uống cốc nước ấm trước khi ngủ  Ăn bữa tối quá no, nhiều món cay, nóng 
 Khi chưa buồn ngủ, hãy thư giãn bằng cách đọc sách, nghe nhạc  Lên giường khi cơ thể chưa buồn ngủ
 Chuẩn bị phòng ngủ yên tĩnh, mát mẻ  Sử dụng thiết bị điện tử có màn hình (tivi, điện thoại, máy tính…) trước khi ngủ
 Thả lỏng cơ thể bằng các động tác yoga  Căng thẳng thần kinh, lo âu, suy nghĩ nhiều
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét