4 cách tự nhiên trị mất ngủ kéo dài

Tại Việt Nam, tỷ lệ người mất ngủ đang ngày càng gia tăng. Mỗi ngày, các cơ sở y tế tiếp nhận số lượng bệnh nhân khám về mất ngủ tăng gấp 15 lần so với 4 năm trước. Mất ngủ kinh niên (hay còn gọi là mất ngủ mạn tính) kéo dài sẽ dẫn đến các bệnh nguy hiểm như: trầm cảm, đau đầu, tim mạch, suy giảm trí nhớ, mất trí, thậm chí là đột quỵ… Sau đây là một số cách hay giúp bạn trị mất ngủ mà không cần dùng thuốc.
Mất ngủ kinh niên (mất ngủ mạn tính) được gọi là mất ngủ không thực tổn, được định đó là trạng thái không thoả mãn về số lượng và chất lượng giấc ngủ, tồn tại trong một thời gian dài. Cụ thể người bị mất ngủ mạn tính chỉ ngủ được 3-4 giờ/ ngày, thường mất từ 30 phút đến 1 giờ 30 phút mới có thể ngủ được, chất lượng giấc ngủ kém, hay bị tỉnh giấc giữa chừng.
1. Tránh uống cà phê, rượu bia vào buổi tối

Caffein có trong cà phê có khả năng kích thích hệ thần kinh gây hưng phấn. Chất kích thích này có thể ở lại trong cơ thể 8-14 tiếng sau khi uống vào. Nếu bạn bị mất ngủ, thì không nên dùng cà phê hoặc đồ uống có chứa caffein ít nhất 8 tiếng trước khi ngủ.

Uống rượu, bia trước khi ngủ ban đầu có thể dễ ngủ nhưng về sau dễ bị thức giấc, khó dỗ giấc ngủ trở lại khiến mất ngủ trầm trọng hơn và gây cảm giác mệt mỏi, mất tập trung, không muốn làm việc khi ngủ dậy.

Hình ảnh Cách chữa chứng mất ngủ kinh niên không cần dùng thuốc
Người mất ngủ nên hạn chế dùng các thức uống chứa nhiều caffeine

2. Trước khi ngủ không nên để bụng quá đói hoặc quá no

Để bụng quá đói hoặc quá no trước khi ngủ đều không tốt cho hệ tiêu hóa. Khi bụng quá đói, dạ dày sẽ tiết ra axit tiêu hóa, xuất hiện cảm giác cồn cào, gây khó ngủ.

Khi ăn quá no, nghĩa là bạn đang “cưỡng ép” dạ dày hoạt động vào khoảng thời gian cơ thể cần nghỉ ngơi. Nếu lượng thực phẩm chưa kịp tiêu hóa sẽ bị vi khuẩn phân hủy thành độc tố làm hỏng dạ dày, tá tràng, đồng thời kích thích lên thành ruột gây sưng phồng, suy giảm chức năng ruột. Do đó, không nên ăn quá no, ăn thức ăn khó tiêu, nhiều chất đạm trước khi ngủ. Đồng thời, nên ăn cách giấc ngủ khoảng 4 tiếng.

3. Tập thể dục thể thao thường xuyên và đúng cách

Mỗi ngày đều đặn vận động 30 phút sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu lên não, tăng sức đề kháng, hỗ trợ lưu thông máu lên não tốt hơn. Đồng thời, vận động còn giúp dẻo dai xương khớp, phòng ngừa nguy cơ bệnh tim mạch, béo phì và tiểu đường.

Hình ảnh Cách chữa chứng mất ngủ kinh niên không cần dùng thuốc
Tăng cường vận động giúp cải thiện tình trạng mất ngủ hiệu quả

4. Tạo không gian yên tĩnh, phòng ngủ sạch sẽ

Làm sạch chăn gối, dra trải giường, khi ngủ kéo rèm cửa để hạn chế ánh sáng bên ngoài chiếu vào, không gian ấm cúng, sạch sẽ và ít ánh sáng sẽ tạo điều kiện để não bộ dễ đi vào giấc ngủ. Đồng thời, khi ngủ bạn nên chọn mặc trang phục thoải mái, tránh mặc quần áo quá chật hoặc bó.

Trước khi ngủ, bạn nên hạn chế nghe các loại nhạc sôi động, thay vào đó nên nghe các bản giao hưởng, nhạc hòa tấu nhẹ nhàng với âm lượng nhỏ để giúp não thư giãn, đó chính là cách dễ ngủ.

Hình ảnh Cách chữa chứng mất ngủ kinh niên không cần dùng thuốc
Không gian ngủ thoáng đãng, ánh sáng dịu nhẹ sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ


Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét