Bệnh lý Mạch máu não


Não bộ được nuôi dưỡng bằng những mạng mạch máu với số lượng lớn nhất trong cơ thể. Ước tính, tổng chiều dài của mạch máu não lên đến hơn 160.000km, gấp 4 lần đường kính trái đất. Hệ thống mạch máu này phải cung cấp từ 20% – 25% lượng máu toàn cơ thể nhằm đáp ứng nhu cầu oxy và dưỡng chất cần thiết cho não.
Với “khối lượng công việc” như thế, mạch máu não phải được đảm bảo thông suốt để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong cả cuộc đời. Tuy nhiên, mạch máu não rất nhỏ và là mạch máu tận cùng nên rất dễ bị tổn thương.

Bệnh lý Mạch máu não bao gồm: 

- Thiếu máu não:

Gốc tự do gây tổn thương thành mạch máu, hình thành nên các mảng xơ vữa và tạo huyết khối, làm hẹp lòng động mạch khiến giảm lưu lượng máu đến não, gây thiếu máu não.

Thiếu máu não là tình trạng rất phổ biến, tập trung ở độ tuổi trung niên và ngày càng trẻ hóa. Các triệu chứng thiếu máu não rất đa dạng, tùy vào vị trí vùng não bị thiếu máu mà bệnh nhân có thể gặp phải nhiều triệu chứng khác nhau như:

Đau nửa đầu: Là triệu chứng hay gặp và xuất hiện sớm trong bệnh thiếu máu não. Bệnh nhân bị nhức đầu lan tỏa khắp đầu và có cảm giác căng nặng trong đầu.

Chóng mặt: Bệnh nhân có cảm giác hơi loạng choạng khi đi hoặc đứng, bập bềnh như say sóng. Có người cảm thấy hoa mắt, tối sầm mặt lại, nhất là khi thay đổi tư thế. Các cơn chóng mặt có thể chỉ ngắn vài phút, có khi kéo dài đến vài ngày.

Rối loạn giấc ngủ: Rất hay gặp và có đặc điểm là dai dẳng, khó chịu, khó chữa, biểu hiện rất đa dạng. Biểu hiện chính là mất ngủ, có khi rối loạn nhịp thức ngủ, lúc tối ngủ được, nửa đêm trằn trọc không ngủ, gần sáng lại ngủ. Có trường hợp đêm không ngủ được, ngày lại ngủ gà ngủ gật.

Ù tai, nghe kém: Khi các mảng xơ vữa mạch máu lớn dần làm giảm lưu lượng máu đến các cơ quan như tiền đình ốc tai, các cơ điều tiết mắt..., các tế bào thính giác và thị giác bị tổn thương, sự điều tiết của cơ mắt suy giảm. Bệnh nhân lúc này sẽ bị ù tai, nghe kém, mờ mắt, tầm nhìn kém.

Rối loạn cảm giác: Các vùng não kiểm soát cảm giác của cơ thể bị thiếu máu gây rối loạn cảm giác với các triệu chứng như đau, tê, buốt, châm chích, kiến bò…

Thiếu máu não nếu không được điều trị sẽ là nguy cơ dẫn đến tai biến mạch máu não.

- Tai biến mạch máu não (đột quỵ não): Trong các hậu quả do gốc tự do gây ra trên mạch máu, các cơn tai biến mạch máu não là sát thủ đáng sợ nhất. Có 2 dạng tai biến mạch máu não là: nhồi máu não (do tắc mạch) và xuất huyết não (do vỡ mạch).

Tương tự như thiếu máu não, nguyên nhân của tai biến cũng là do các mảng xơ vữa và huyết khối ở mạch máu làm tắc động mạch khiến máu không đến được nhu mô não. Thời gian bị “kẹt xe” càng lâu thì tế bào thần kinh tại các vùng não không được cung cấp oxy và dưỡng chất sẽ càng trở nên suy yếu hoặc chết đi, dẫn đến những hậu quả khó lường đối với chức năng mà vùng não đó chi phối.

Các triệu chứng tai biến mạch máu não xuất hiện đột ngột bao gồm: liệt đối bên, thị lực giảm, nói khó, liệt tứ chi, hội chứng khóa trong… Bệnh để lại hậu quả nặng nề, đặc biệt là nguy cơ gây tử vong rất cao.


Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét