Bí quyết tránh mất ngủ khi mang thai

Mất ngủ khi mang thai là tình trạng nhiều sản phụ gặp phải và thường xảy ra vào 3 tháng cuối thai kỳ. Sức khỏe thai nhi sẽ bị ảnh hưởng nếu như việc mất ngủ tác động tiêu cực đến hoạt động sinh hoạt hàng ngày của mẹ bầu như chán ăn hoặc những bất cẩn té ngã.

Nguyên nhân khiến mẹ bầu khó ngủ

Ở 3 tháng cuối thai kỳ, cho dù rất mệt nhưng mẹ bầu vẫn cảm thấy khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. Phần lớn nguyên nhân là do bạn đang cảm thấy hồi hộp, lo lắng hay đơn giản là hào hứng vì chuẩn bị chào đón đứa con đang mang trong bụng, điều đó khiến luồng suy nghĩ cứ hoạt động liên tục và bạn không thể nào chìm vào giấc ngủ.


Ngoài ra còn có các nguyên nhân do những triệu chứng khó chịu của cơ thể như đau lưng, nhức đầu khi mang thai, đau bầu ngực hay những cơn đạp của thai nhi khiến người mẹ khó chợp mắt.

Bí quyết giúp mẹ bầu ngủ ngon

Để có giấc ngủ ngon, tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi, mẹ bầu có thể tham khảo và thực hành các cách dưới đây:

Nghe nhạc, đọc sách: Dành một khoảng thời gian trước khi lên giường ngủ để nghe các bản nhạc nhẹ nhàng hoặc đọc các thể loại sách yêu thích.

Dinh dưỡng: Nên ăn uống đúng giờ, không ăn bữa tối quá trễ. Bổ sung các thức ăn chứa nhiều vitamin nhóm B như rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, cá. Các món ăn cay, chua, chiên xào nhiều dầu mỡ không được khuyến khích trong thai kỳ. Hạn chế sử dụng thức uống chứa caffeine như trà, café. Một ly sữa ấm sẽ giữ cho mẹ bầu không cảm thấy đói và ngủ ngon suốt đêm.


Tập thể dục hàng ngày: Tuy việc này sẽ ngày càng khó khăn vì cơ thể nặng nề nhưng bạn không thể bỏ qua nó. Cố gắng vận động với các bài tập phù hợp giúp giảm đau lưng và dễ ngủ.


Tư thế ngủ: Nằm nghiêng về bên trái giúp máu và oxy được truyền đến thai nhi tốt hơn. Sử dụng thêm gối đệm vào lưng để chống mỏi lưng.



Không gian ngủ: Giường ngủ cần rộng rãi, thoải mái. Phòng ngủ tối, yên tĩnh và mát mẻ thì mẹ bầu mới có thể ngủ ngon.

Tạo giờ giấc thức – ngủ đồng bộ: Đi ngủ và thức dậy vào những giờ cố định và duy trì khung giờ này hàng ngày. Dần dần, cơ thể sẽ quen với những thời điểm đó, việc đi vào giấc ngủ trở nên dễ dàng hơn.

Massage: Massage vùng lưng và chân giúp bà bầu giảm cảm giác đau mỏi và tê, hãy nhờ ông xã massage giúp vợ dễ ngủ.


Nếu tình trạng khó ngủ vẫn kéo dài, tốt nhất mẹ bầu nên thăm khám tại bệnh viện, chia sẻ với bác sĩ để tìm hướng khắc phục. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng các loại thuốc an thần vì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai nhi.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét